การบังคับบัญชาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา อำนาจและหน้าที่บริหารกิจการของสถานศึกษาให้ป้นไปตามกฎหมาย
อำนาจหน้าที่ของผู้บริหารสถานศึกษา
พระราชบัญญัติ ระเบียบราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 มาตรา 27 ให้ผู้บริหารสถานศึกษาเป็นผู้บังคับบัญชาของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา และมีอำนาจและหน้าที่ ดังต่อไปนี้
(1) ควบคุม ดูแลให้การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาสอดคล้องกับนโยบาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ หลักเกณฑ์และวิธีการตามที่ ก.ค.ศ. และ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา กำหนด
(2) พิจารณาเสนอความดีความชอบของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
(3) ส่งเสริม สนับสนุนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
(4) จัดทำมาตรฐาน ภาระงานสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
(5) ประเมินผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเสนอ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา
(6) ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัตินี้ กฎหมายอื่นหรือตามที่ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาหรือคณะกรรมการสถานศึกษามอบหมาย
มาตรา 29 การดำเนินการตามพระราชบัญญัตินี้ให้เป็นไปตามหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี โดยยึดถือระบบคุณธรรม ความเสมอภาคระหว่างบุคคล และหลักการได้รับการปฏิบัติและคุ้มครองสิทธิอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน
การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม เพราะเหตุแห่งความแตกต่างในเรื่องถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ ภาษา เพศ อายุ สภาพทางกายหรือสุขภาพ สถานะของบุคคล ฐานะทางเศรษฐกิจหรือสังคม ความเชื่อทางศาสนา การศึกษาอบรมหรือความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันในเรื่องอื่น ๆ จะกระทำมิได้
มาตรา 84 ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาต้องปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต เสมอภาคและเที่ยงธรรม มีความวิริยะอุตสาหะ ขยันหมั่นเพียร ดูแลเอาใจใส่ รักษาประโยชน์ของทางราชการและต้องปฏิบัติตนตามมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพอย่างเคร่งครัด
ห้ามมิให้อาศัยหรือยอมให้ผู้อื่นอาศัยอำนาจและหน้าที่ราชการของตน ไม่ว่าจะโดยทางตรงหรือทางอ้อม หาประโยชน์ให้แก่ตนเองหรือผู้อื่น
การปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบ เพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่นได้รับประโยชน์ที่มิควรได้ เป็นการทุจริตต่อหน้าที่ราชการเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง
บทบาทหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา
1. คณะกรรมการ
1.1 คณะกรรมการสถานศึกษา
มีหน้าที่ส่งเสริม สนับสนุน ให้คำปรึกษา
และข้อเสนอแนะในการจัดการอาชีวศึกษา
และการฝึกอบรมวิชาชีพ
เพื่อพัฒนาแนวทางในการดำเนินงานของวิทยาลัยตามกฎหมายว่าด้วยการอาชีวศึกษา
และตามกฎหมายอื่นที่กำหนดให้เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสถานศึกษา
1.2 คณะกรรมการบริหารสถานศึกษา
มีหน้าที่เป็นผู้ช่วยเหลือในการบริหาร
สถานศึกษา โดยพิจารณาให้ความเห็น
เสนอแนะเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ดังนี้
1. กำหนดเป้าหมาย
นโยบายและยุทธศาสตร์ในการพัฒนาสถานศึกษา
2.
พิจารณาให้ความเห็นชอบแผนพัฒนาสถานศึกษาและแผนปฏิบัติการ ประจำปี
3.
กำหนดแผนรับนักเรียน
นักศึกษา การยุบ ขยายและเพิ่มประเภทวิชาสาขาวิชา
ที่เปิดสอนในสถานศึกษา
4.
เรื่องอื่น
ๆ ที่ผู้อำนวยการวิทยาลัยเสนอต่อคณะกรรมการบริหารสถนศึกษา
5.
กำกับ
ติดตามผลการปฏิบัติงานของสถานศึกษา
2. ผู้บริหารสถานศึกษา
2.1 ผู้อำนวยการสถานศึกษา เป็นผู้บริหารสูงสุด สถานศึกษา มีหน้าที่ และ
ความรับผิดชอบบังคับบัญชาบุคลากรในสถานศึกษา บริหารกิจการของสถานศึกษา
การวางแผนการปฏิบัติงาน การควบคุม กำกับ
ดูแลเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการ งบประมาณ การบริหาร งานบุคคล
การบริหารทั่วไป งานอื่นที่เกี่ยวข้องและที่ได้รับมอบหมาย
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติ คือ
1.
บังคับบัญชาบุคลากรในสถานศึกษา มีอำนาจหน้าที่บริหารกิจการของ
สถานศึกษาให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
2.
วางแผนพัฒนาการศึกษา
ประเมินและจัดทำรายงานเกี่ยวกับกิจการ
ของสถานศึกษา
3.
จัดทำและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
การจัดกระบวนการเรียนรู้การพัฒนา
สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา การนิเทศ และการวัดผลประเมินผล
4.
ส่งเสริมและจัดการศึกษา ฝึกอบรมให้กับผู้เรียนทุกกลุ่มเป้าหมายทั้งในระบบ
นอกระบบ และตามอัธยาศัย
5.
จัดทำระบบประกันคุณภาพการศึกษา
6.
บริหารงบประมาณ การเงิน และทรัพย์สิน
7.
วางแผนการบริหารงานบุคคล การสรรหา
การบรรจุ แต่งตั้งการส่งเสริม
ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน
วินัย การรักษาวินัย การดำเนินการทางวินัย การออกจากราชการ
การอุทธรณ์ และร้องทุกข์
8.
จัดทำมาตรฐานและภาระงานของข้าราชการครู
และบุคลากรทางการศึกษา
ในสถานศึกษา
ประเมินผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
9.
ส่งเสริมสนับสนุนบุคลากรในสถานศึกษาให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
10. ระสานความร่วมมือกับชุมชนและท้องถิ่น
ในการระดมทรัพยากร
เพื่อการศึกษาและให้บริการวิชาชีพแก่ชุมชน
11. จัดระบบควบคุมภายในสถานศึกษา
12. จัดระบบการดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
13. เป็นผู้แทนของสถานศึกษาในกิจการทั่วไป
รวมทั้งที่ได้รับมอบอำนาจ
สัญญาในราชการของสถานศึกษาตามวงเงินงบประมาณที่สถานศึกษาได้รับ
ตามที่ได้รับมอบอำนาจ
14. ปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
และที่ได้รับมอบหมาย
2.2
รองผู้อำนวยการสถานศึกษา มีหน้าที่
และความรับผิดชอบรองจากผู้อำนวยการ
สถานศึกษา
โดยปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายจากผู้อำนวยการสถานศึกษาในการช่วยบริหารกิจกรรมของสถานศึกษา การวางแผนปฏิบัติงาน การควบคุม กำกับ ดูแล
เกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการ งบประมาณ
การบริหารงานบุคคล การบริหารทั่วไปและงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติงานจากผู้อำนวยการสถานศึกษา
โดยช่วยปฏิบัติราชการในเรื่องต่อไปนี้ คือ
1.
บริหารกิจการสถานศึกษาให้เป็นไปตามกฎหมาย
ระเบียบ ข้อบังคับนโยบายและ
วัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
2.
วางแผนพัฒนาการศึกษา
ประเมินและรายงานผลการจัดการศึกษา
3.
จัดทำและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา
การจัดกระบวนการเรียนรู้การพัฒนาสื่อ
นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษา การนิเทศ และการวัดผลประเมินผล
4.
ส่งเสริมและจัดการศึกษา
ฝึกอบรมให้กับผู้เรียนทุกกลุ่มเป้าหมายทั้งในระบบ นอก
ระบบ และตามอัธยาศัย
5.
จัดทำระบบประกันคุณภาพการศึกษา
6.
การบริหารการเงิน การพัสดุ
และทรัพย์สินอื่น ๆ
7.
วางแผนการบริหารงานบุคคล การสรรหา
การบรรจุ แต่งตั้งการเสริมสร้างประสิทธิภาพ
ในการปฏิบัติงาน วินัย การรักษาวินัย การดำเนินการทางวินัย
และการออกจากราชการ
8.
จัดทำมาตรฐานและภาระงานของข้าราชการครู
และบุคลากรทางการศึกษาใน
สถานศึกษา ประเมินผลการปฏิบัติงานตามมาตรฐานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา
9.
ส่งเสริมสนับสนุนบุคลากรในสถานศึกษาให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
10.
ประสานความร่วมมือกับชุมชนและท้องถิ่นในการระดมทรัพยากรเพื่อการส่งเสริมและ
ให้บริการวิชาชีพแก่ชุมชน
11. จัดระบบควบคุมภายในสถานศึกษา
12. จัดระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
13. ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
บทบาทหน้าที่
3. ครู – อาจารย์
และบุคลากรอื่นๆ
3.1 ครูผู้ช่วย มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนการส่งเสริม
การเรียนรู้ พัฒนาผู้เรียน
ปฏิบัติงานทางวิชาการของสถานศึกษาและมีหน้าที่ในการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครู
และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมายโดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติดังนี้ คือ
1.
ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน
และส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. จัดอบรมสั่งสอนและจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
3.
ปฏิบัติงานวิชาการของสถานศึกษา
4.
ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดระบบการดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
5.
ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย
3.2 ครู
มีหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน การส่งเสริมการเรียนรู้
พัฒนาผู้เรียน
ปฏิบัติงานทางวิชาการของสถานศึกษา
พัฒนาตนเองและวิชาชีพ ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง บุคคลในชุมชน
และสถานประกอบการเพื่อร่วมกันพัฒนาผู้เรียน
การบริการสังคมด้านวิชาการและด้านวิชาชีพ
และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย โดยมีลักษณะงานที่ปฏิบัติดังนี้
คือ
1.
ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน
และส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. จัดอบรมสั่งสอน
และจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียน ให้มีคุณลักษณะ
ที่พึงประสงค์
3. ปฏิบัติงานวิชาการของสถานศึกษา
4. ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดระบบการดูแลช่วยเหลือผู้เรียน
5. ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองและบุคคลในชุมชนและสถานประกอยการเพื่อนร่วมกันพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพ
6. ทำนุบำรุง ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม
แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น
7. ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย
และประเมินพัฒนาการผู้เรียนเพื่อนำมาพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
8. ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมาย
3.3
พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ และลูกจ้างชั่วคราว มีหน้าที่ และความรับผู้รับผิดชอบ
ตามที่ผู้บังคับบัญชามอบหมายให้ปฏิบัติ
4. ผู้ปกครองและชุมชน
1.
ให้การสนับสนุนในกิจกรรมต่าง ๆ
ของสถานศึกษา
2.
ร่วมมือกับสถานศึกษาในการจัดกิจกรรมต่าง
ๆ
3.
เสนอแนวคิดเพื่อการพัฒนางานของสถานศึกษา
4.
ดูแล เอาใจใส่นักเรียน
นักศึกษาในปกครองในด้านการเรียน และความประพฤติ
5.
เป็นกระบอกเสียงประชาสัมพันธ์ข่าวสารของสถานศึกษา
6.
ร่วมพัฒนาปรับปรุงเพื่อการประกันคุณภาพของสถานศึกษา
สมัครติวสอบผู้บริหารสถานศึกษา 4 ภาค 29 จุด ปี 2557-2558 ได้ที่
"ติวสอบดอทคอม" www.tuewsob.com หรือ คลิ๊กที่ภาพด้านล่างครับ
สร้าง-เขียน-บรรยาย โดย (ผอ.นิกร เพ็งลี)
เน็ตช้า เข้าที่ http://tuewsob.blogspot.com/
เน็ตแรง เข้าที่ http://www.tuewsob.com/
"ติวสอบดอทคอม" เว็บฟรี..ข้อสอบออนไลน์ สอบราชการ-ครู-ผู้บริหาร ฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น